วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เรียงความวันแม่


เรียงความวันแม่นี้ เขียนขึ้นมาให้ผู้ได้ตระหนักถึงความรักที่แม่มีต่อลูกนะครับ หวังว่าผู้อ่านคงจะได้ประโยชน์จาก เรียงความวันแม่ นี้ ไม่มากก็น้อยนะครับ

คำว่า "แม่" คือทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง เป็นคำที่มีความหมายมากกว่าการเป็นคำใน พจนานุกรม เป็นคำที่มีความหมายมากกว่าคำพูด เป็นคำที่มีความหมายมากกว่าการเขียน โดยแม่นั้นเป็นผู้ก่อกำเนิดชีวิต และเลือดเนื้อของลูกเฝ้าดูแลอุ้มชู เลี้ยงลูกมาจนเติบใหญ่ เป็นผู้สั่งสอน ให้มีศิลธรรมอันดี และที่สำคัญคือ แม่เป็นผู้ที่รักเรามากที่สุดโนโลก

นับเวลาตั้งแต่เริ้มต้น ที่แม่ตั้งทอง เป็นเวลาแห่งความยากลำบาก ผ่านเดือนที่่ 1 แม่เฝ้าทนุถนอมลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างระมัดระวังเพื่อที่จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย เดือนที่ 2 ผ่านไปอย่างความยากลำบาก แม่ก็ยังคอยและระมัดระวังมิให้ลูกน้อยกระทบกระเทือน เดือนที่ 3 ผ่านไปลูกน้อยๆ ค่อยมีชีวิตขึ้นมา เดือนที่ 4 และ 5 ผ่านไปลูกน้อยค่อยๆก่อตัวเป็นรูปร่างให้พ่อแม่ได้ดูแลตั้งแต่ในท้อง เดือนที่ 6 และ 7 ผ่านไป พร้องกับความลำบากมากขึ้นของแม่ที่ต้องคอยแบกรับลูกที่อยู่ในท้อง แต่แม่ก็ทำด้วยความเต็มใจ เดือนที่ 8 และ 9 ลูกน้อยที่โตมาเต็มที่ในท้องพร้องที่จะ ลืมตาออกมาสู่โลกกว้างภายนอก พร้อมๆ กับความเจ็บของแม่ที่ต้องพยายามคลอดลูกน้อยออกมา ซึ่งเป็นความเจ็บปวดที่เกินคณานับ แต่แม่ก็ยังยิ้มออกมาเมื่อได้เห็นหน้าลูกน้อยเป็นครั้งแรก
เมื่อวันเวลานับจากคลอดผ่านไป ลูกน้อยก็เติบใหญ่มาพร้อมกับการดูแลของพ่อแม่ที่เป็นความยากลำบากอย่างมากในการดูแล ตักเตือนสั่งสอน คอยถนุถนอมห่วงใยและให้ความรัก คอยปลอบโยนลูกในเวลาที่เหน็ดเหนื่อยท้อใจ คอยตักเตือนและใจกำลังใจตอนที่เราผิดพลาด และยังคอยหวังให้เรากลับมาดูแลท่านเมื่อท่าน ชรา

นับตั้งแต่วันที่เราได้ลืมตาบนโลกนี้ขึ้นมา จนถึงที่เรามานั่งอ่านเรียงความนี้ เราเคยทำอะไรตอบแทนทั่งไปแล้วบ้าง เคยไหมที่จะพูดว่า เหนื่อยไหมที่ต้องทำงานหนัก เคยไหมที่จะคอยเชื่อฟังคำสั่งสอนของท่าน เคยไหมที่จะแบ่งเบาภาระของท่าน แล้วเคยไหม ที่จะบอกกับท่านว่า "รักแม่" ถ้าคุณยังไม่เคยหรือเคยน้อยมาก เดินไปหาท่านวันนี้เถอะครับ แล้วบอกรักคุณแม่ เพื่อที่จะทำให้ท่านได้รู้ว่าเรารักท่านมากแค่ไหน

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก